Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2017

Đối phó với ô tô ASEAN giá rẻ tràn vào: Chính phủ cho thành lập tổ công tác liên bộ ngành, muộn nhất 1/5 có kế hoạch

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã tiết lộ về việc thành lập một tổ công tác liên bộ ngành gồm đại diện từ các Bộ. Tổ công tác này sẽ cân bằng lợi ích cho cả phía người mua ô tô và người sản xuất ô tô trong nước

Hôm ngày 3/4, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 đã diễn ra. Trong buổi họp báo này, các câu hỏi về các chính sách của Chính phủ đối với thị trường ô tô trong thời gian sắp tới đã được đề cập đến

Theo đó, câu hỏi của phỏng viên đặt ra ở bối cảnh trong 10 tháng tới, dòng xe giá rẻ nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam sẽ là rất lớn. Điều này sẽ gây tổn hại lớn đến ngành sản xuất ô tô trong nước cũng như đến cơ hở hạ tầng hiện vẫn còn chưa hoàn thiện tại Việt Nam. Vậy, Chính phủ sẽ có những chính sách gì?

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa phân trần rằng tuy đến tận ngày 1/1 sang năm, lộ trình về giảm thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN mới giảm mức thuế này về 0%, tuy nhiên, cho tới cuối năm ngoái, mức thuế đã được giảm từ 40% về 30%.

Bộ trưởng cũng đồng thời đưa ra một con số đáng bàn nữa là cho đến hết ngày 15/3/2017, tức là cho đến hết quý I vừa qua, số liệu của Tổng cục Hải Quan cho thấy số liệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đã tăng 44,5%.

"Khi giá thành rẻ thì người tiêu dùng, trong đó có chúng ta ở đây, thì chắc chắn cũng sẽ rất vui mừng. Ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước chắc chắn cũng sẽ gặp khó khăn" - Bộ trưởng nói.

Để giải quyết vấn đề hòa hợp lợi ích này, Thủ tướng chính phủ và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo một loạt các đại diện từ Bộ như Bộ Công Thương và các Bộ liên quan như Bộ tài chính, Bộ Công nghệ...thành lập ra một tổ công tác liên bộ ngành.

Tổ công tác liên bộ ngành này sẽ có đến, gặp gỡ và tim hiểu các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô hiện đang hoạt động trong nước.

Từ đó, trong điều kiện cho phép và đảm bảo phù hợp với quy định của WHO, WTO và các hiệp định thương mại có sự tham gia của Việt Nam, Tổ công tác liên ngành này sẽ vừa có nhiệm vụ duy trì, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong ngành ô tô, vừa có nhiệm vụ đảm bảo các quy định miễn thuế nhập khẩu được thực hiện đúng, qua lợi ích của chính người tiêu dùng ô tô được đảm bảo.

Như vậy, theo lời của vị Bộ trưởng, các chính sách trong thời gian tới của Chính phủ sẽ không hướng tới nghiêng hẳn về bên nào trong 2 phía doanh nghiệp sản xuất ô tô và người mua ô tô. Mục tiêu của bài toán chính sách là làm sao phải hòa hợp được lợi ích của 2 bên này.

Cũng theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, tổ công tác liên bộ ngành đang thực hiện các công việc rất khẩn trương. Dự kiến, cho đến trước ngày 1/5/2017, tổ công tác sẽ có báo cáo chính thức trình Thủ tướng Chính phủ.

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

Từ hôm nay, mọi kiến nghị, bức xúc của người dân đều có thể chuyển trực tiếp đến Chính phủ chỉ bằng cú click chuột

Tất cả kiến nghị, phản ánh, bức xúc của người dân đều có thể được chuyển đến website: nguoidan.chinhphu.vn.

Trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 03/2017, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết từ bây giờ, người dân có thể trực tiếp gửi kiến nghị đến Chính phủ. Trước đó, từ 1/10/2016, Website tiếp nhận ý kiến chính phủ, giải quyết các kiến nghị từ phía các doanh nghiệp do tại /doanhnghiep.chinhphu.vn. Theo nhận xét của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, website này đã nhận được sự hài lòng của doanh nghiệp trong việc tạo sự cởi mở.

Ý tưởng này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo lập tại hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hà Nam ngày 6/8/2016, của Chính phủ giao Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trực tiếp cùng các chuyên gia và các tổ công tác tiếp thu, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp tới Chính phủ.

Qua trang web này, các kiến nghị của doanh nghiệp, những khó khăn vướng mắc của DN, đặc biệt các cơ chế chính sách, các giao dịch, các chi phí trực tiếp… sẽ được các bộ, ngành, địa phương trả lời. VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP sẽ thành lập tổ công tác để đôn đốc kiểm tra và trả lời trực tiếp cho doanh nghiệp với danh nghĩa Chính phủ trả lời cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết phát huy kết quả đạt được, từ ngày mai Chính phủ mở trang website Chính phủ với người dân. Tất cả kiến nghị, phản ánh, bức xúc của người dân đều có thể được chuyển đến website: nguoidan.chinhphu.vn. Từ đó Văn phòng chính phủ và tổ công chức phân loại để yêu cầu bộ ngành địa phương giải quyết các kiến nghị của người dân. Bộ trưởng cho biết trang web này hy vọng sẽ tạo sự liên kết, nắm bắt bức xúc, kiến nghị của người dân. Trong quá trình thực thi chính sách pháp luật, những phản ánh của người dân sẽ được điều chỉnh kịp thời.

Bộ trưởng hy vọng 2 trang website này sẽ nhận được sự ủng hộ, tiếp cận thông tin, công khai minh bạch. Bên cạnh đó nội dung trả lời sẽ được doanh nghiệp đánh giá theo tiêu chí đạt tốt hay không tốt. Bộ trưởng cho biết sự hài lòng này chính là phản ánh sự hài lòng về Chính phủ kiến tạo.

Trang web giữa Chính phủ và người dân sẽ Bộ trưởng chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trực tiếp điều hành. Những nội dung mà người dân có thể phản ánh thông qua trang web này như:

- Phản ánh về cơ chế chính sách phục vụ chưa đáp ứng nhu cầu.

- Hành vi của cán bộ công chức trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

- Đề xuất sáng kiến cải cách trong phục vụ công chức.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ/VPCP

Đọc tiếp »

Đây là lý do khiến việc tăng trưởng GDP quý I thấp nhất 3 năm không đáng lo ngại

Việc tăng trưởng GDP quý I/2017 thấp nhất 3 năm gần đây là do chủ động cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô. Chính phủ vẫn kiên định thực hiện mục tiêu tăng trưởng do Quốc hội đề ra và quan tâm đến tính bền vững của tăng trưởng.

Trong cuộc Họp báo chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều nay, Đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư đã giải thích việc tăng trưởng GDP Quý I không cao nhưng xét về bản chất tăng trưởng là hợp lý. Theo đó, tăng trưởng GDP Quý I thấp nhất trong 3 năm gần đây là do sự chủ động giảm khai thác dầu thô của Chính phủ.

Cụ thể, nếu sản lượng khai thác bằng mức năm ngoái thì tăng trưởng quý I sẽ đạt 5,95% - cao hơn năm quý I năm 2016. Do chủ động giảm khai thác dầu khí từ mức 15 triệu tấn về 12,8 triệu tấn nên tăng trưởng quý I có sự chậm lại. Chỉ đạo của Thủ tướng là phải tăng trưởng bền vững, nên ngành khai khoáng giảm 9% sản lượng so với năm trước.

Bên cạnh đó, CPI quý I có bước tăng mạnh cũng là sự chủ động của Chính phủ khi thực hiện lộ trình tăng giá dịch vụ y tế và giáo dục vào tháng 3.

“Như vậy, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, cân đối lớn được bảo đảm và có sự kiểm soát” – đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết.

Điểm sáng trong quý I là niềm tin vào môi trường đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đó thể hiện ở số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao, FDI cũng đạt mức kỷ lục. Theo đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư, độ trễ của 2 yếu tố này sẽ giúp kinh tế tăng trưởng cao hơn trong các quý tiếp theo.

Chính phủ kiên quyết thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2017 mà Quốc hội đề ra. Những giải pháp trong thời gian tới được đề ra là tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thực hiện nghiêm nghị quyết 35 và 19, thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư (quý I chỉ đạt 12,2%).

Theo Vương Diệu Quân

Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Ý thức giữ gìn lòng lề đường đã lan tỏa tới người dân

Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Chính phủ cương quyết không để việc lấn chiếm lòng đường và vỉa hè tái diễn.

Trong cuộc Họp báo chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Theo ông Dũng, quan điểm của Chính phủ rất cương quyết, không để việc lấn chiếm lòng đường và vỉa hè tái diễn.

Công tác quản lý vỉa hè là trách nhiệm của chính quyền các cấp. Việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã được thực hiện nhiều lần và không phải chủ trương mới. Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra sau đó.

Lần này, Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Theo ông Mai Tiến Dũng, chiến dịch xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường sẽ được thực hiện không chỉ ở quận 1 Tp. Hồ Chí Minh. Hà Nội, Đà Nẵng và nhiều địa phương khác cũng sẽ cùng thực hiện. Các pano, áp phích, hàng quán phải về đúng vị trí để trả lại vỉa hè cho người đi bộ, đường cho giao thông.

Tất nhiên, đời sống của nhân dân vẫn được quan tâm bằng nhiều hình thức. Trong đó, một số tỉnh đã tạo cơ chế hỗ trợ việc làm, tạo tuyến phố kinh doanh tập trung hay quy định giờ bán cụ thể trên một số tuyến phố.

Về việc phá dỡ bậc tam cấp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng ý thức thức bảo vệ khu vực công cộng đã lan tỏa tới ngưới dân. Nhân dân đã tự đập bỏ bậc tam cấp lấn chiếm đất công cộng.

“Bậc tam cấp, trước không phá được thì giờ cương quyết, ra quân thực hiện nghiêm để tạo đồng thuận. Ý thức đã lan tỏa tới người dân, người dân đã tự đập bỏ và hoàn trả lòng lề đường” – ông Dũng nói

Theo Vương Diệu Quân

Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Trung Quốc mở đặc khu kinh tế mới, giới đầu tư “phát sốt”

"Kế hoạch phát triển vùng này được xác định là ‘dự án nghìn năm’, một dự án chưa từng có từ thời Mao Trạch Đông”...

Thông tin Trung Quốc sắp mở một đặc khu kinh tế mới gần thủ đô Bắc Kinh không mất nhiều thời gian để tạo ra một “cơn sốt” trong giới đầu tư bất động sản và chứng khoán ở nước này.

Theo hãng tin Bloomberg, trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố vào hôm thứ Bảy về việc sẽ mở đặc khu kinh tế Xiongan ở tỉnh Hà Bắc, các nhà đầu tư đã ồ ạt kéo tới vùng này.

Các con đường cao tốc dẫn tới Hà Bắc bỗng chốc rơi vào cảnh tắc nghẽn, nhiều nhà đầu tư thậm chí cắm trại qua đêm bên ngoài văn phòng của các công ty môi giới địa ốc. Hôm Chủ Nhật, truyền thông Trung Quốc đưa tin Chính phủ Trung Quốc đã ban lệnh cấm bán bất động sản ở khu vực mở đặc khu kinh tế nhằm ngăn tình trạng đầu cơ.

Ngày thứ Hai, giá cổ phiếu của các công ty xi măng, xây dựng, và liên quan đến cảng biển của Trung Quốc tăng vọt tại thị trường Hồng Kông khi các nhà đầu tư hy vọng việc mở một đặc khu kinh tế mới sẽ kích thích hoạt động xây dựng.

Cổ phiếu của công ty xi măng BBMG Corp có lúc tăng tới 46%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2009. Giá cổ phiếu công ty phát triển cảng biển Thiên Tân tăng 14%, trong khi giá cổ phiếu công ty vật liệu xây dựng quốc gia Trung Quốc tăng 7%.

Quyết định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về mở thêm đặc khu kinh tế khiến nhiều người hồi tưởng lại sự nổi lên của Thẩm Quyến khi vùng này trở thành một đặc khu kinh tế cách đây hơn ba thập kỷ. Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, việc mở đặc khu kinh tế Xiongan là một cột mốc lịch sử nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc tiến vào một “thiên niên kỷ mới”. Đặc khu kinh tế này có diện tích cuối cùng đạt 2.000 km vuông và dự kiến sẽ là một nhân tố kích thích mới cho nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.

“Đây sẽ là một trong những mảnh ghép chính của kế hoạch phát triển cấp cao mang cho vùng Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc”, ông Bill Bowler, nhà giao dịch thuộc công ty Forsyth Barr Asia Ltd. ở Hồng Kông, nhận xét. “Tôi muốn so sánh điều này với sự phát triển của một thành phố New York hoàn toàn mới, mà Bắc Kinh giống như là Washington vậy. Kế hoạch phát triển vùng này được xác định là ‘dự án nghìn năm’, một dự án chưa từng có từ thời Mao Trạch Đông”.

Kế hoạch phát triển đặc khu kinh tế mới của Trung Quốc sẽ tạo ra một vùng đô thị ở Hà Bắc, giúp dịch chuyển một số chức năng “phi thủ đô” khỏi Bắc Kinh - Tân Hoa Xã cho hay. Vùng mới sẽ có diện tích ban đầu khoảng 100 km vuông trước khi được mở rộng thêm, và mục tiêu của Chính phủ Trung Quốc là biến đặc khu kinh tế này trở thành một trung tâm tăng trưởng mới trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trở lên trong năm nay, sau khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này giảm năm thứ sáu liên tiếp trong năm ngoái.

“Đặc khu kinh tế mới của Trung Quốc khiến các nhà đầu tư cảm thấy lạc quan hơn về triển vọng kinh tế của Trung Quốc”, ông Castor Pang, trưởng bộ phận nghiên cứu thuộc công ty Core Pacific-Yamaichi ở Hồng Kông, nhận định. “Kế hoạch đầu tư này sẽ hỗ trợ nhu cầu xi măng, sắt thép và các vật liệu xây dựng khác trong 10 năm tới ở Trung Quốc”.

“Cơn sốt” mới trong giới đầu tư xung quanh kế hoạch trên có thể khiến nhà chức trách Trung Quốc “đau đầu”. Cơ quan chức năng nước này thời gian qua đã phải nỗ lực liên tục để hạ nhiều “cơn sốt”, từ thị trường chứng khoán tới bất động sản.

Chính phủ Trung Quốc đã cam kết cắt giảm tình trạng sử dụng thái quá đòn bẩy nợ trong hệ thống tài chính và cam kết thực thi chính sách tiền tệ thận trọng để giảm các loại bong bóng. Giá bất động sản vốn dĩ đã tăng mạnh ở những thành phố lớn ở Trung Quốc như Thẩm Quyến, Bắc Kinh và Thượng Hải, buộc cơ quan chức năng phải tung các biện pháp kiềm chế để hạ nhiệt thị trường.

Đặc khu kinh tế mới có thể giúp Bắc Kinh giảm bớt ô nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông. Năm nay, hơn 60 thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, đã phải ra cảnh báo về sức khỏe do ô nhiếm không khí trầm trọng. Hồi tháng 2, Tân Hoa Xã đưa tin chính quyền thành phố Bắc Kinh có kế hoạch chi 18,2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 2,6 tỷ USD, để giải quyết ô nhiễm không khí trong năm 2017.

Theo An Huy

VnEconomy

Đọc tiếp »

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đề xuất tăng giá vé của Vietnam Airlines mới chỉ nằm trên giấy, tuy nhiên là hoàn toàn hợp với luật

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chia sẻ đề xuất tăng giá vé máy bay của các hãng hàng không hiện nay mới chỉ là những đề xuất được gửi về Bộ. Tuy nhiên, chiểu theo quy định không được tăng giá quá 5% thì đề xuất tăng giá như của Vietnam Airlines vẫn là đúng luật

Hôm ngày 3/4, buổi họp báo của Chính phủ tổng kết tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 đã diễn ra. Trong buổi họp báo thường kỳ này, câu chuyện về giá vé máy bay của các hãng hàng không - vấn đề đang nóng trên mặt báo nhiều ngày nay - đã được nhiều phóng viên đưa ra để chất vấn với đại diện Chính phủ.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã được yêu cầu đưa ra ý kiến của mình xung quanh một loạt thông tin về giá vé máy bay thời gian gần đây như đề xuất áp giá sàn chung cho toàn thị trường hay đề xuất được tăng giá sàn và giá trần của Vietnam Airlines.

Trong phần trả lời chính thức của Bộ Giao Thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã không đề cập đến ý kiến về đề xuất áp giá sàn chung cho toàn bộ thị trường.

Về câu chuyện có hãng hàng không như Vietnam Airlines đề xuất tăng giá (giá trần và giá sàn), thứ trưởng khẳng định những thông tin vừa qua trên báo chí mới chỉ là những đề xuất từ phía doanh nghiệp gửi về Bộ Giao thông Vận tải chứ chưa phải chính thức cuối cùng.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xem xét nghiêm túc đề xuất này và sẽ trình kết quả xem xét lên Thủ tướng Chính phủ. Thông qua hết các bước này, một phương án giá mới của Vietnam Airlines mới có thể được công bố chính thức.

Tuy nhiên, cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thì đề xuất mức tăng giá của các hãng hàng không như hiện nay, dù chưa được thông qua, nhưng là hoàn toàn hợp lý và đúng luật.

Theo đó trong nội dung Thông tư số 36 của Bộ Giao thông Vận tải về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ liên quan chỉ rõ các hãng hàng không không có quyền tăng giá điều chỉnh giá, kê khai bổ sung trong phạm vi 5% giá hiện hành. Đồng thời, giá mới không được vượt mức tối đa theo quy định Nhà nước.

Đối chiếu lại mức giá máy bay mới mà Vietnam Airlines, vị Thứ trưởng cho rằng điều chỉnh giá và phụ phí vé đề xuất tăng mới vẫn hoàn toàn nằm trong mức 5% cho phép này mà luật quy định.

"Quy định được điều chỉnh tăng giá vé phải thực hiện đúng theo Nghị định 116 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện một số điều của luật cạnh tranh" - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đồng thời nhấn mạnh thêm về điều kiện để một đề xuất tăng giá vé là hợp lý.

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang phổ biến như hiện nay, việc mới đây, các hãng đồng loạt tăng giá vé trở thành vấn đề được nhiều người dân và doanh nghiệp quan tâm.

Như vậy, với trả lời của vị đại diện Chính phủ như trên, có thể thấy những đề xuất về việc tăng giá máy bay mới vẫn chỉ nằm trên giấy tờ. Tuy nhiên, so sánh với các quy đinh hiện hành thì rõ ràng, đề xuất phương án giá mới mà Vietnam Airlines đưa ra mới đây là hoàn toàn hợp với luật.

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »

TS Nguyễn Mạnh Hùng: Nếu làm cho tôi ghét được một ai đó, tôi sẽ biếu bạn ngay cái ô tô

Nếu bạn có cách nào đó, bằng bất cứ biện pháp nào đó làm tôi ghét một ai đó thì tôi xin biếu bạn cái ô tô hoặc 24.000 đôla. Đánh đập. Chửi mắng. Đến phá nhà tôi. Cướp giật của tôi...

Đó là câu trả lời của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng khi được hỏi "Anh có ghét cay ghét đắng ai không?" trên tờ báo Khoa học và đời sống cách đây khá lâu.

Là người theo con đường Phật pháp, ông thương người đó hơn là ghét. Bởi họ khổ vì sống trong sự ngu dốt, mê muội, vô minh. "Tôi có làm gì xấu cho họ đâu? Tại sao lại ghét tôi? Vì thế tôi thương họ", ông đáp.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng còn là nhà sáng lập của Thái Hà Books. Ông còn được biết đến là người ham đọc sách nhất Việt Nam. Liệu có phải đọc sách có phải là cách ông cân bằng và hạn chế sự nóng tính?

Câu trả lời là "Không hẳn thế". Theo ông Hùng lý giải điều này xuất phát từ "nghiệp quả". "Bạn xinh đẹp. Tôi thông minh. Chúng ta có quyền tự kiêu, đúng không? Đừng như thế! Bởi đó là hệ quả từ kiếp trước của chúng ta để lại. Có người sinh ra đã mù, điếc... Lỗi của ai? Tại sao đàn ông cứ thích những cô gái xinh? Cô gái xấu có lỗi gì đâu?

Đây, bạn quay ra nhìn bác đang kéo xe kia, mình ghét họ hay thương họ? Phải thương họ. Mình may mắn hơn họ thì phải giúp họ. Kiếp này tôi nóng tính thế này vì kiếp trước có thể tôi đã đánh đập người khác, hại họ, mắng chửi họ. Nghiệp đó tôi phải trả."

Vậy hiểu thế nào là nghiệp quả? Tiến sĩ Hùng giải thích đơn giản rằng: Chúng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen. Nếu ta thường xuyên sống bình an, nhẹ nhàng, thanh tịnh, vô ngã vị tha thì chúng ta tạo nghiệp thiện, được sinh về các cảnh giới thiện lành, được làm chư thiên và làm người hạnh phúc.

Nếu chúng ta thường xuyên tức giận, quát nạt kẻ khác, ức hiếp người khác sẽ tạo nghiệp không lành và có thể sinh về cõi atula (hiểu nôm na, cõi này chỉ biết sân hờn giận, đánh nhau chứ chẳng làm gì ngoài những trạng thái đó).

Nếu chúng ta tham lam, bỏn sẻn, keo kiệt thì tạo nghiệp ác và sinh về cõi dữ là ngạ quỷ. Nếu chúng ta cướp bóc, giết người, ngày đêm làm những việc xấu thì tạo nghiệp rất ác và sẽ sinh về địa ngục.

Trừ những người vô minh quá, còn lại đa phần tin vào luật nhân quả, tin rằng sống tốt được may mắn, sống ác bị gặp nhiều chuyện xấu.

Gieo nhân nào gặt quả đó. Quả chẳng trổ ngày nay thì ngày mai, không kiếp này thì kiếp tới. Nhân quả thật rõ. Nghiệp là luôn đúng.

Tuy nhiên vẫn có những người nghĩ rằng nghiệp chỉ do các hành động của mình gây ra mà không biết rằng nghiệp là do cả 3: thân, khẩu, ý tức do các hành động việc làm cũng như do lời nói và các suy nghĩ.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp »